Wiki - KEONHACAI COPA

Wikipedia:Giúp sử dụng Wikipedia/Lưu/2010/Tháng 1

Web Designer[sửa | sửa mã nguồn]

em dang la hoc sinh lop 12 em muon tro thanh nha thiet ke web thi em nen thi o truong nao a ma em muon thi o thanh pho ho chi minh .Mong cac ban co the giup em som

Tại sao không ai chịu đọc bản thông báo phía trên mà cứ hỏi đại vào đây vậy?? --minhhuy*=talk-butions 03:49, ngày 1 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Tuy câu hỏi có hơi nhầm chỗ một chút nhưng thôi thì đằng nào cũng đã mất công hỏi rồi, thôi thì giúp người ta vậy. Lần sau bạn nhớ đọc kĩ qui định trước khi hỏi nhé.

Về vụ học thiết kế web thì có nhiều trường. Nhưng mình gợi ý bạn thi vào Aptech xem sao. Mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm.

  1. Đối tượng
    • Aptech không giới hạn đối tượng tham dự. Người già, người tàn tật, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ, thậm chí cả người có tiền án tiền sự hoặc đang cải tạo không giam giữ tại địa phương đều có thể trở thành học viên Aptech.
  2. Thi đầu vào
    • Ưu điểm: Kì thi do Aptech tổ chức, không dính dáng gì đến vụ thi đại học cả, đảo bảo có thể tuyển sinh đều đặn hàng tháng. Không thi mấy môn vô bổ như Toán Lý Hoá giống với các trường đại học dạy công nghệ thông tin, Aptech tổ chức thi 2 môn: tiếng Anh và GMAT.
      • GMAT: đây là một dạng toán trắc nghiệm khả năng tư duy logic. Các câu hỏi rất chi là... vớ vẩn, tức là chả cái gì ra cái gì, chỉ có thể tóm lại một điều là... khá dễ chỉ cần bạn chịu khó động não một chút.
      • Tiếng Anh: cứ như đánh đố vậy. Một đề thi chỉ có mỗi dạng comprehension (đọc hiểu) chứ không có viết câu hay chia động từ đâu (để tránh tình trạng thí sinh mang máy tính vào phòng thi chia động từ). Có khoảng 5 đoạn văn, mỗi đoạn về một chủ đề khác nhau, còn chủ đề thì... trên giời dưới biển. Mục đích của bài thi này là để đảm bảo bạn có vốn tiếng Anh cơ bản đủ để đọc giáo trình (vụ giáo trình tí mình nói sau). Sở dĩ chủ đề các đoạn văn trong bài thi lung tung là vì họ muốn kiểm tra kiến thức chung, còn phần tiếng Anh chuyên ngành họ sẽ dạy sau khi bạn nhập học (cưỡi tên lửa xem hoa là chủ yếu). Hồi cấp 3 mình dám khẳng định rằng mình phải đứng trong top 5 của cả trường, và hiện nay mình vẫn đang dịch bài ở đây, thế mà làm bài thi tiếng Anh mới được có 18/40. Chính giảng viên tiếng Anh cũng nói rằng đã từng có một cô làm phiên dịch bên đại sứ quán (Malay thì phải) thi vào Aptech mà điểm tiếng Anh cũng không thể đạt đến mức "hoàn hảo".
      • Thực tế: Không có thi trượt. Thi đầu vào chỉ để quyết định bạn được vào lớp nào: lớp A - lớp chất lượng cao, lớp C - lớp bình thường và lớp T - lớp học giáo trình tiếng Việt.
  3. Khoá học (cái này chắc là quan trọng nhất đối với bạn)
    • Aptech có 4 khoá học: ACCP, ITT, ACNA và DISM. Nếu bạn chỉ cần học thiết kết web, hãy đăng kí khoá học 6 tháng DISM (không nhớ rõ là DISM hay ACNA). Với 6 tháng bạn đã có thể ra trường và thiết kế web. Còn nếu bạn muốn học cả thiết kế web lẫn lập trình Java, C Sharp và nhiều hơn nữa, bạn có thể đăng kí các khoá học dài hơn, hoặc học xong DISM thì đăng kí nâng cấp khoá học cũng được. Các trường đại học dạy công nghệ thông tin ở Việt Nam không cho phép bạn học kiểu này -- bạn sẽ phải học toàn bộ trong suốt 5 năm mặc dù bạn không cần nhiều đến thế. Chú ý rằng cứ hết một khoá học bạn sẽ được cấp chứng chỉ.
  4. Chương trình học
    • Ưu điểm: Rất sát với thực tế làm việc sau này. Hồi trước viết web học ASP, nhưng vài năm gần đây đã được đổi thành PHP vì thị hiếu ở Việt Nam hiện nay là dùng PHP, do đó họ cũng đổi theo. Rất nhiều người học xong đại học rồi vẫn chui vào Aptech để học lại toàn bộ. Lớp mình có 2 đại ca. Ngoài ra, do chương trình học không bị bộ giáo dục Việt Nam quản lí nên ở đây bạn sẽ không phải học những mà không mấy người cảm thấy "dễ chịu" như quân sự, chủ nghĩa Marx và những cái đại loại như thế...
    • Nhược điểm: Giáo trình chán chết. Tất nhiên trong giáo trình có hướng dẫn đầy đủ nhưng phần giới thiệu lịch sử, sự hình thành và phát triển, đủ thứ "râu ria" khiến bạn hoa mắt nếu đọc từ đầu tới cuối một session. Thực tế thì hầu như không ai đọc giáo trình vì toàn tiếng Anh đọc không hiểu, đến nghe thầy giảng là chủ yếu.
    • Ngoài ra, áp lực học tập rất cao. Lượng kiến thức trong một buổi học (2 tiếng) là khá lớn, đòi hỏi bạn phải đầu tư tương đối thời gian để nghiền ngẫm. Ông dạy C Sharp của mình vào lớp bắn liên thanh suốt 2 tiếng, xong làm độc câu: "Bài này tôi dạy bên đại học là 70 tiết, giờ sang đây dạy trong 2 buổi. Các em về chịu khó xem lại sách." Bó tay.
  5. Cơ sở vật chất
    • Ưu điểm: rất đầy đủ vì tiền nào thì của nấy. Phòng máy lạnh, phòng class thì có máy chiếu, phòng lab máy cũng ngon, thỉnh thoảng lại upgrade chứ không 4` như phòng máy ở các trường của Việt Nam (thấy bọn bạn mình phàn nàn hơi bị nhiều).
    • Nhược điểm: nghiêm cấm chơi games, xem phim nghe nhạc hay chat chit trong trung tâm. Ở chỗ mình thì chỉ chơi games là bị bọn admin ra "gõ" thôi, chứ các cái khác thì thoải mái. Các trung tâm Aptech khác thì mình không biết.
  6. Thi cử
    • Rất nghiêm. Xong một môn thông thường sẽ có 2 bài test, một bài Theory (lí thuyết) và một bài Practical (thực hành). Theory thì làm trực tiếp trên phần mềm thi lí thuyết, máy sẽ chấm. Còn bài Practical, theo như lời ông Center Head, sẽ được kiểm tra bởi một phầm mềm riêng để loại bỏ các bài quá giống nhau trước khi chấm. Giống nhau thì cả hai 0 điểm luôn khỏi chấm. Còn người chấm là ai thì chịu, thế nên đừng mơ đến chuyện mỗi thằng 5 chục hay 1 trăm góp vào "đi thầy" để được qua (thấy con bạn bên trường Ngoại Thương bảo là bên nó phải đi riêng mỗi đứa một phong bì dày, mà có ông lại còn "cá trê" không nhận mới đau).
    • Trung tâm mình thuê chung một tầng 1 và tầng 4 của toà nhà Fafilm Việt Nam. Tầng 1 thì "độc quyền" còn tầng 4 thì có cả bọn trường đại học Kinh Tế Ngoại Giao Việt Nam học. Hôm nọ leo lên tầng 4 thấy cái bảng tin của trường Kinh Tế Ngoại Giao Việt Nam, có dán cái "đơn xin nâng điểm" mà mình thấy ngố quá. Đọc sơ qua thì thấy đại ca đó thi sịt, giờ viết đơn xin nâng điểm để được "vớt", với lí do "đi học đầy đủ" -- sặc gần chết. Ở Aptech, bạn phải đại 40% bài thi mới được tính là PASS, nếu sịt 5 lần trong 1 môn thì phải đóng 50% học phí môn đó để học lại và không có chuyện xin nâng điểm với bất kì lí do gì kể cả... đi học đầy đủ.
  7. Giảng viên
    • Về trình độ chuyên môn thì mình chưa chê được ông nào. Có được điều này là vì giảng viên Aptech không phải do "trên" phân về dạy mà đều phải thi qua các kì thi của India Aptech. Nghe ông dạy HTML của mình nói thì đạt trên 80% bài thi mới được đứng lớp, trên 85% thì được India Aptech cấp chứng chỉ, còn nếu được 100% thì chắc là... khỏi phải dạy. :))
    • Được cái rất nhiệt tình, có thể do lương cao (thằng bạn học cùng mình có ông anh họ dạy ở đây tiết lộ rằng lão được hơn nghìn/tháng). Con bạn bên Ngoại Thương bảo bên nó chả mấy người tâm huyết dạy dỗ. Cuối môn còn yếu thì cả lớp góp tiền vào, tầm hơn triệu/buổi thì mấy ông bà phụ đạo cho. Trường mình thì hết môn, có ông sẵn sằng dạy thêm cho 2 buổi FREE mặc dù mình biết, thu nhập mỗi buổi dạy của họ không hề ít.
    • Chú ý: mình chưa thấy ông nào quá 40 tuổi, kể cả bộ phận System Administrators, Student Relation hay Acedemic. Thường chỉ tầm 25 → 30.
  8. Lịch học
    • Bạn có thể chọn lớp học với giờ phù hợp với bạn. Sáng trưa chiều hay tối, lúc nào cũng "chiến" được hết. Thiếu mỗi quả nửa đêm thôi (tha cho mấy thầy vì còn vợ mong con nhớ).

Hiện nay Aptech có 32 trung tâm trên 18 tỉnh thành. Mình không ở Sài Gòn nên không biết có bao nhiêu trung tâm (biết mỗi FPT Atpech HCM). Bạn hãy cân nhắc và quyết định. Chúc vui vẻ. Stupid Keep Away (talk) 13:30, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Tải về[sửa | sửa mã nguồn]

cach tai bai tren wikipedia ve may

Bạn hãy nhìn vào cột bên trái (phía ngoài lề trang), sẽ thấy mục "in/xuất ra", nhấn vào Tải về dưới dạng PDF ở đó rồi làm theo hướng dẫn --minhhuy*=talk-butions 13:08, ngày 1 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Gì mà khổ sở thế? Download dạng PDF về rồi lại mất công lên Adobe kiếm Reader làm gì cho mệt? Save luôn bằng IE dưới dạng MHT là xong. Đơn giản và gọn nhẹ. Stupid Keep Away (talk) 13:37, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Không biết có máy nào cài sẵn Reader ko nhỉ? --minhhuy*=talk-butions 14:30, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Xin hỏi : làm sao để có được giấy phép cho tất cả các hình ảnh tại Commons. Cám ơn

Đây là Wikipedia, nếu bạn muốn hỏi về Commons e nhầm chỗ rồi. Giấy phép phải chọn là chuyện đương nhiên, trong lúc tải hình đều có thành cuộn với đầy đủ giấy phép. Nên nhớ là luật về hình ảnh của WikiCommons khắc khe hơn Wikipedia rất nhiều, các hình thiếu giấy phép hoặc giấy phép vô lý, thiếu nguồn,... đều sẽ bị xoá --minhhuy*=talk-butions 01:12, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]
Không chỉ vậy, Commons chỉ chấp nhận các hình tự do dạng CC-BY, CC-BY-SA, GPLD, PD, ..., các hình có bản quyền dù tuyên bố sử dụng hợp lý vẫn sẽ bị xóa nhanh. Xem thêm commons:Commons:Ghi giấy phép để biết thêm chi tiết.-- tl(+)-đg 03:58, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Nội dung sau khi "sửa đổi"[sửa | sửa mã nguồn]

Có một số trang thường hiển thị phần nội dung thông báo cài sẵn sau khi ấn nút sửa đổi, ví du ngay trang này Wikipedia:Bàn giúp đỡ/editintro luôn hiển thị sẵn, vậy làm thế nào để tạo được những mục kì lạ như vậy? --minhhuy*=talk-butions 02:45, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Mời đọc mục đầu tiên trong phần lưu tháng 7, 2009-- tl(+)-đg 03:46, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]
Nếu liên kết được thì ta sử dụng {{Đề mục mới}}? --minhhuy*=talk-butions 04:52, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]
???-- tl(+)-đg 04:55, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Tôi làm theo hướng dẫn đó đặt tab=Có tại Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên/Đầu, nhưng tại sao dấu + ở tab vẫn ko dẫn đến mẫu có sẵn --minhhuy*=talk-butions 05:19, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

wikipedia có phải là một dạng từ điển không?[sửa | sửa mã nguồn]

Cho em hỏi có phải wikipedia là một dạng từ điển không?

Mời xem Wikipedia:Giới thiệuNhững gì không phải là Wikipedia. Từ điển là nhiệm vụ của Wiktionary --minhhuy*=talk-butions 07:57, ngày 2 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Có thể coi nó là một dạng mở rộng của từ điển. Stupid Keep Away (talk) 13:41, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Lỗi hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Có ai giải thích tại sao Tập tin:The doraemons.gif khi tải lên phiên bản mới thì chỉ có trang Đôrêmon Thêm được nhúng vào là thay đổi hình, còn trang hình thì vẫn y như cũ, thậm chí có khi vài hình bị biến dạng (lại giữa hình cũ và hình mới, ví dụ hình cũ rộng, hình mới dài, thì cho ra một hình cũ dài???????) --minhhuy*=talk-butions 01:27, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Nó bình thường lại rồi, chắc vì chưa tẩy bộ nhớ đệm --minhhuy*=talk-butions 01:30, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Expand/Collapse Table[sửa | sửa mã nguồn]

Ai đó có thể hướng dẫn mình cách tạo expand/collapse table trên Wikipedia không? Expand/collapse table chính là cái bảng có thể click vào để nó hiện ra hoặc ẩn đi, giống cái banner "lời kêu gọi cá nhân" của cha Jimmy phía trên kia kìa. Mình đã thử dùng JavaScript nhưng không được, mã nguồn js hiện luôn ra bài viết. Stupid Keep Away (talk) 17:38, ngày 3 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Tại sao Nalbot không phải là bot thật mà lại có thể đánh dấu tuần tra vào bài viết. Sẵn hỏi luôn: việc đánh dấu tuần tra như vậy nghĩa là gì, và làm sao một con bot có thể làm được? --minhhuy*=talk-butions 15:29, ngày 9 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Làm thế nào để chèn hình vào văn bản?[sửa | sửa mã nguồn]

Tôi đã thử bấm vào ô hình bức ảnh ở vị trí thứ 7, nó ra thế này: Phải viết gì vào chữ Ví dụ để chọn ra bức ảnh phù hợp?

Mời làm theo Wikipedia:Bàn giúp đỡ/Lưu/2009/Tháng 10#Xin hướng dẫn chi tiết cách tải hình ảnh lên wiki--minhhuy*=talk-butions 10:39, ngày 11 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

cho em hỏi làm thế nào để chèn hình ảnh vào bản sửa đổi?

Bản sửa đổi là gì hả bạn?-- tl(+)-đg 14:19, ngày 12 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

How have the innovations in transportation and telecommunications changed our perception of time and distance by the 21st Century?

Bạn đã thử Bàn tham khảo của Wikipedia chưa? Những người ở đó là những chuyên gia về các câu hỏi kiến thức, và sẽ cố gắng trả lời bất kỳ câu hỏi nào thuộc mọi lĩnh vực (ngoại trừ cách sử dụng Wikipedia, vì đó là nhiệm vụ của Bàn giúp đỡ này). Chỉ cần nhấn vào liên kết, chọn đề mục tương ứng, và đặt câu hỏi. Hy vọng nó giúp được bạn.--minhhuy*=talk-butions 12:48, ngày 16 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Mình muốn hỏi làm cách nào để xác định được các trang tiếng Việt đã được dịch từ các ngôn ngữ khác. Mình thỉnh thoảng có thấy ở một số bài có ghi là dịch từ trang nào đấy. Nhưng mình nếu mình muốn tìm tất cả các trang đã được dịch từ tiếng Anh chẳng han. Xin cám ơn.

Tìm các trang đã được dịch[sửa | sửa mã nguồn]

Mình muốn hỏi làm cách nào để xác định được các trang tiếng Việt đã được dịch từ các ngôn ngữ khác. Mình thỉnh thoảng có thấy ở một số bài có ghi là dịch từ trang nào đấy. Nhưng mình nếu mình muốn tìm tất cả các trang đã được dịch từ tiếng Anh chẳng han. Xin cám ơn.

Tải bài viết[sửa | sửa mã nguồn]

xin hoi mun tai ve 1 bai viet thi lam nhu nao? e k thay co phan tai ve o duoi hoac tren nhung bai viet e xin chan thanh cam on

Phía bên trái màn hình, phía trên khung tìm kiếm là khung in/xuất ra trong đó có liên kết Tải về dưới dạng PDF, bạn chờ chút lát và sẽ xuất hiện liên kết Tải nó về, bấm vào nó và bạn sẽ tải về được bài viết với định dạng PDF (bạn cần có chương trình đọc file PDF để xem nó). Nhưng nếu trình duyệt của bạn có hỗ trợ xem file PDF (nghĩa là trình duyệt hiển thị bài viết đó chứ không tải về) thì phải bấm Ctrl+S để lưu trang PDF đó lại.-- tl(+)-đg 02:37, ngày 19 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Xin chào các thành viên Wikiapedia! Mình là thành viên mới, đang thử viết bài này (Làng Mai Xá) và mình chưa thể tự upload hình mình họa cho bài viết. Vì vậy mình rất cần sự giúp đỡ của các thành viên khác. Xin cám ơn.

Mời bạn xem mục "Làm thế nào để chèn hình ảnh" ngay bên trên thôi. --minhhuy*=talk-butions 09:25, ngày 25 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

xin chào cả nhà nhé!em là một thanh viên mới cua Wikipedia.Mong các thanh viên của Wikipedia giup đữ em . Và em co một số câu hỏi mong mọi người tra lời giúp em: Em cung la môt người học CNTT nhưng ma em chưa biết gi theo mọi người em nên bắt dầu từ đau ạ? Máy tinh của em chạy chậm hơn tấc độ thực cua máy co ai piết chỉnh sửa không chỉ dạy em với? em xin cảm ơn?--K3tin3 (thảo luận) 17:31, ngày 25 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Bạn đã thử Bàn tham khảo của Wikipedia chưa? Những người ở đó là những chuyên gia về các câu hỏi kiến thức, và sẽ cố gắng trả lời bất kỳ câu hỏi nào thuộc mọi lĩnh vực (ngoại trừ cách sử dụng Wikipedia, vì đó là nhiệm vụ của Bàn giúp đỡ này). Chỉ cần nhấn vào liên kết, chọn đề mục tương ứng, và đặt câu hỏi. Hy vọng nó giúp được bạn.--minhhuy*=talk-butions 04:55, ngày 26 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Xin được giúp đỡ[sửa | sửa mã nguồn]

Hiện tại mình đang nghiên cứu về phần mềm kế toán, mình đã tìm tài liệu rất nhiều về lịch sử ra đời của phần mềm kế toán nhưng không có, nếu mọi người có thời gian xin giúp mình tổng quan về lịch sử ra đời của phần mềm kế toán. Và lịch sử ra đời của phần mềm kế toán Fast Accounting.

Bạn đã thử Bàn tham khảo của Wikipedia chưa? Những người ở đó là những chuyên gia về các câu hỏi kiến thức, và sẽ cố gắng trả lời bất kỳ câu hỏi nào thuộc mọi lĩnh vực (ngoại trừ cách sử dụng Wikipedia, vì đó là nhiệm vụ của Bàn giúp đỡ này). Chỉ cần nhấn vào liên kết, chọn đề mục tương ứng, và đặt câu hỏi. Hy vọng nó giúp được bạn. --minhhuy*=talk-butions 04:55, ngày 26 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

muốn tải những bài hay trên diễn đàn về máy của mình thì phải làm sao?Hồ nguyễn trúc thy (thảo luận) 14:25, ngày 27 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Đây không phải là diễn đàn, mời bạn đọc Wikipedia:Giới thiệuNhững gì không phải là Wikipedia. Ở phía trên cũng có người hỏi y như bạn, hãy rà lại --minhhuy*=talk-butions 14:36, ngày 27 tháng 1 năm 2010 (UTC)[trả lời]

Có quyền đề nghị xóa các thảo luận của trang chính mình ?[sửa | sửa mã nguồn]

Wiki - Keonhacai copa chuyên cung cấp kiến thức thể thao, keonhacai tỷ lệ kèo, bóng đá, khoa học, kiến thức hằng ngày được chúng tôi cập nhật mỗi ngày mà bạn có thể tìm kiếm tại đây có nguồn bài viết: https://vi.wikipedia.org/wiki/Wikipedia:Gi%C3%BAp_s%E1%BB%AD_d%E1%BB%A5ng_Wikipedia/L%C6%B0u/2010/Th%C3%A1ng_1